|
การศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยี 5G ต่อการใช้งานแอปพลิเคชัน ด้านการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวันท์ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ศุภชัย ชัยประเสริฐ |
| Title | การศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยี 5G ต่อการใช้งานแอปพลิเคชัน ด้านการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวันท์ |
| Contributor | ศิราพร แซ่ตั้ง, กมศมาศ แสงม่วง |
| Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม |
| Journal Vol. | 26 |
| Journal No. | 47 |
| Page no. | 53-75 |
| Keyword | เทคโนโลยี 5G, การใช้งานแอปพลิเคชัน, การเรียนการสอน |
| URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/sujba |
| Website title | ThaiJO |
| ISSN | 3057-0654 |
| Abstract | การศึกษาเรื่อง “การศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยี 5G ต่อการใช้งานแอปพลิเคชันด้านการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวันท์” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลต่อการใช้งานแอปพลิเคชันด้านการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวันท์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้งานแอปพลิเคชันด้านการเรียนการสอน เพื่อศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยี 5G ต่อการใช้งานแอปพลิเคชันด้านการเรียนการสอน การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิง (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวันท์ จำนวน 402 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เชิงสถิติพรรณนา และวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย จำนวน 238 คน คิดเป็นร้อยละ 59.2 ศึกษาระดับชั้นปีการศึกษา 2 จำนวน 241 คน คิดเป็นร้อยละ 59.95 ศึกษาอยู่คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 176 คน คิดเป็นร้อยละ 43.78 ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนในการศึกษา จำนวน 241 คน คิดเป็นร้อยละ 59.95 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาด้านการเรียนการสอนของนักศึกษา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับความเห็นด้วยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 พบว่าผลกระทบของเทคโนโลยี 5G ต่อการใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพนมวัน โดยรวมอยู่ในระดับความเห็นด้วยมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเห็นด้วยมากที่สุดต่อประเด็นที่ว่า การพัฒนาโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ด้านการศึกษาในอนาคตจะมีความเร็วและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นเมื่อใช้เทคโนโลยี 5G โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 4.64 |