ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสร เกษตรศาสตร์ เอฟซี
รหัสดีโอไอ
Creator วัลลภ ทองย้อย
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสร เกษตรศาสตร์ เอฟซี
Contributor อาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์, สุภกร ตันวราวุฒิชัย
Publisher คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Journal Vol. 26
Journal No. 46
Page no. 44-67
Keyword การเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล, สโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี
URL Website https://so07.tci-thaijo.org/index.php/sujba
Website title ThaiJO
ISSN 3057-0654
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ แฟนบอลหรือผู้ที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอล สโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี จำนวน 400 คน ใช้การวิเคราะห์ด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยเชิงพหุคุณผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 31 – 40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท และ 30,001-40,000 บาท และอ่านหนังสือพิมพ์/วารสาร/นิตยสารเป็นงานอดิเรก 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ไม่ส่งผลต่อการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี 3) ความพึงพอใจในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลเกษตรศาสตร์ เอฟซี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ ด้านรายได้ ส่งผลต่อการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล และ ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการเข้าชมแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซีส่วนการอภิปรายผล ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าชมฟุตบอลของ สโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี ของแฟนบอล ผลการศึกษาพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล และด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการเข้าชมแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี ของแฟนบอล อาจเป็นผลเนื่องมาจากสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี ขาดสภาพคล่อง ทั้งจากการเป็นองค์กรเฉพาะกิจ ขาดนายทุนมือใหญ่ และประสบวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการจ่ายเงิน จนเกิดเป็นกระแสข่าวที่โค้ชท่านหนึ่งออกมาโพสต์ทวงถามถึงเงินเดือนที่สโมสรยังไม่จ่ายผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ภาพลักษณ์ของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี เสียหาย และลดความน่าเชื่อถือของสโมสรในสายตาของแฟนบอล ตามมาด้วยความเสียหายทางการตลาด ทำให้แฟนบอลหันไปเลือกสนับสนุนสโมสรอื่นที่มีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า จึงทำให้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการเข้าชมแข่งขันฟุตบอลของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี ของแฟนบอล
Siam University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ