ปัจจัยเชิงสาเหตุการรับรู้ใช้งานง่ายและการรับรู้ประโยชน์ใช้งานที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในจังหวัดนครราชสีมา
รหัสดีโอไอ
Creator จอมภัค จันทะคัต
Title ปัจจัยเชิงสาเหตุการรับรู้ใช้งานง่ายและการรับรู้ประโยชน์ใช้งานที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในจังหวัดนครราชสีมา
Contributor บุษยา วงษ์ชวลิตกุล, เยาวเรศ จันทะคัต, สงวน วงษ์ชวลิตกุล, พงศ์พันธุ์ จันทะคัต
Publisher คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Journal Vol. 26
Journal No. 46
Page no. 21-43
Keyword การรับรู้ใช้งานง่าย, การรับรู้ประโยชน์, พฤติกรรมการตั้งใจใช้งาน, แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
URL Website https://so07.tci-thaijo.org/index.php/sujba
Website title ThaiJO
ISSN 3057-0654
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และตรวจสอบค่าอิทธิพลของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยมาท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาที่เคยใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวบนโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตทุกประเภททั้งระบบ Android และ iOS จำนวน 150 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามออนไลน์ผ่านทาง Google Form ใช้วิธีการสุ่มแบบไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) ด้วยวิธีการสุ่มแบบบอกต่อ (Snowball Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนา ส่วนสถิติเชิงอนุมานวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (Structural Equations Modeling)ผลการศึกษา พบว่า 1) โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุต้นแบบมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2) การรับรู้ประโยชน์การใช้งานได้รับอิทธิพลทางตรงจากการรับรู้ความง่ายในการใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 3) พฤติกรรมความตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้ความง่ายในการใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และ 4) พฤติกรรมความตั้งใจใช้แอปพลิเคชั่นได้รับอิทธิพลทางอ้อมส่งผ่านจากการรับรู้ความง่ายในการใช้มายังการรับรู้ประโยชน์การใช้แอปพลิเคชั่นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
Siam University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ