|
เราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ดีแค่ไหน? |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | อริสรา อัครพิสิฐ |
| Title | เราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ดีแค่ไหน? |
| Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม |
| Journal Vol. | 26 |
| Journal No. | 47 |
| Page no. | 159-175 |
| Keyword | เข้าใจ, ซอฟต์พาวเวอร์, วัฒนธรรม, อิทธิพล |
| URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/sujba |
| Website title | ThaiJO |
| ISSN | 3057-0654 |
| Abstract | Soft Power ไม่ใช่เพียงการเผยแพร่วัฒนธรรม แต่ยังมีบทบาทครอบคลุมมิติต่างๆ ซึ่งมีลักษณะเป็นกลไกที่ทำงานร่วมกัน Soft Power เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 และตรงข้ามกับแนวคิด Hard Power แหล่งทรัพยากร 3 ประการในการสร้าง Soft Power ของประเทศ ได้แก่ วัฒนธรรม ค่านิยมทางการเมือง และนโยบายต่างประเทศ กระแสอำนาจ 3 ประการที่ทำให้เกิดการดึงดูดใจอย่างนุ่มนวล ได้แก่ ความอ่อนโยน ความรุ่งเรือง และความงาม เมื่อกระแสอำนาจทั้งสามแปรเปลี่ยนเป็นอำนาจแล้ว สิ่งที่จะทำให้อำนาจของประเทศทรงอิทธิพลและแทรกซึมประเทศอื่นๆ ได้อย่างแนบเนียน คือ การทูตสาธารณะ ผลจากการจัดอันดับประเทศที่ทรงอิทธิพลด้าน Soft Power มากที่สุดในโลกของ Global Soft Power Index พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาประเทศที่ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมนี เมื่อถอดบทเรียนจากประเทศที่ทรงอิทธิพลด้าน Soft Power พบว่า ความสำเร็จเกิดจากปัจจัย 4 ประการ ได้แก่ วิสัยทัศน์และบทบาทของรัฐบาล การเห็นคุณค่าในชาติตนเอง การสร้างความนิยมอย่างต่อเนื่อง และการยอมรับจากรัฐบาลและสาธารณชนเป้าหมาย |