เราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ดีแค่ไหน?
รหัสดีโอไอ
Creator อริสรา อัครพิสิฐ
Title เราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ดีแค่ไหน?
Publisher คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม
Journal Vol. 26
Journal No. 47
Page no. 159-175
Keyword เข้าใจ, ซอฟต์พาวเวอร์, วัฒนธรรม, อิทธิพล
URL Website https://so07.tci-thaijo.org/index.php/sujba
Website title ThaiJO
ISSN 3057-0654
Abstract Soft Power ไม่ใช่เพียงการเผยแพร่วัฒนธรรม แต่ยังมีบทบาทครอบคลุมมิติต่างๆ ซึ่งมีลักษณะเป็นกลไกที่ทำงานร่วมกัน Soft Power เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 และตรงข้ามกับแนวคิด Hard Power แหล่งทรัพยากร 3 ประการในการสร้าง Soft Power ของประเทศ ได้แก่ วัฒนธรรม ค่านิยมทางการเมือง และนโยบายต่างประเทศ กระแสอำนาจ 3 ประการที่ทำให้เกิดการดึงดูดใจอย่างนุ่มนวล ได้แก่ ความอ่อนโยน ความรุ่งเรือง และความงาม เมื่อกระแสอำนาจทั้งสามแปรเปลี่ยนเป็นอำนาจแล้ว สิ่งที่จะทำให้อำนาจของประเทศทรงอิทธิพลและแทรกซึมประเทศอื่นๆ ได้อย่างแนบเนียน คือ การทูตสาธารณะ ผลจากการจัดอันดับประเทศที่ทรงอิทธิพลด้าน Soft Power มากที่สุดในโลกของ Global Soft Power Index พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาประเทศที่ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมนี เมื่อถอดบทเรียนจากประเทศที่ทรงอิทธิพลด้าน Soft Power พบว่า ความสำเร็จเกิดจากปัจจัย 4 ประการ ได้แก่ วิสัยทัศน์และบทบาทของรัฐบาล การเห็นคุณค่าในชาติตนเอง การสร้างความนิยมอย่างต่อเนื่อง และการยอมรับจากรัฐบาลและสาธารณชนเป้าหมาย
Siam University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ